TENPRO - NÂNG TẦM DOANH NGHIỆP

Chairman là gì? Phân biệt giữa Chairman và CEO

title post

Vy Namy

Ngày đăng: 15/09/2023

Các nhà lãnh đạo đóng một vai trò quan trọng trong sự thành công của bất kỳ tổ chức nào. Nếu không có sự lãnh đạo, các công ty có thể gặp khó khăn trong việc đưa ra quyết định, định hướng và đạt được mục tiêu của mình. Trong bài viết này, Tenpro sẽ cùng bạn khám phá về vị trí cao nhất đó là Chairman là gì, trách nhiệm của họ và họ khác với vai trò giám đốc điều hành như thế nào?

Chairman là gì? Phân biệt giữa Chairman và CEO

I. Chairman là gì?

Chairman tiếng việt có nghĩa là (Chủ tịch) là người đứng đầu hoặc chủ trì hội đồng quản trị, chịu trách nhiệm đưa ra các quyết định về chiến lược, quản lý và hoạt động tài chính của tổ chức. Vai trò của Chủ tịch có thể khác nhau tùy thuộc vào tổ chức, nhưng thông thường, trách nhiệm của chủ tịch bao gồm chủ trì các cuộc họp hội đồng quản trị, thiết lập chương trình nghị sự của hội đồng quản trị và bổ nhiệm các giám đốc điều hành cấp cao.

Chairman là gì?

Ngày nay, có nhiều loại Chủ tịch khác nhau bao gồm:

  • Chủ tịch điều hành đồng thời là Giám đốc điều hành của công ty, họ vừa có vai trò quản trị vừa có vai trò điều hành trong việc điều hành doanh nghiệp.
  • Chủ tịch không điều hành không tham gia vào hoạt động hàng ngày của công ty nhưng có thể có chuyên môn cụ thể hoặc kiến ​​thức thị trường có giá trị đối với hội đồng quản trị.
  • Chủ tịch độc lập không liên kết với công ty dưới bất kỳ hình thức nào và được chọn vì khả năng đưa ra hướng dẫn và giám sát khách quan.

II. Trách nhiệm của Chairman

Chủ tịch hội đồng quản trị có một số trách nhiệm quan trọng có ý nghĩa quyết định đối với sự thành công của một tổ chức. Dưới đây là tổng quan về một số nhiệm vụ và trách nhiệm chính của Chủ tịch:

Trách nhiệm của Chairman

1. Chủ trì các cuộc họp của hội đồng quản trị

Chủ tịch chủ trì tất cả các cuộc họp của hội đồng quản trị, thiết lập chương trình nghị sự và đảm bảo rằng các cuộc thảo luận luôn tập trung và hiệu quả.

2. Bổ nhiệm các giám đốc điều hành cấp cao

Chủ tịch thường tham gia vào việc tuyển dụng và sa thải các giám đốc điều hành cấp cao, bao gồm cả Giám đốc điều hành và các nhà lãnh đạo chủ chốt khác.

3. Giám sát chiến lược và quản lý rủi ro

Chủ tịch làm việc với hội đồng quản trị để thiết lập định hướng chiến lược của công ty và theo dõi tiến độ đạt được các mục tiêu của công ty. Họ cũng giám sát việc quản lý các rủi ro và cơ hội có thể ảnh hưởng đến hoạt động của tổ chức.
Đảm bảo tuân thủ quy định

Chủ tịch chịu trách nhiệm đảm bảo rằng công ty tuân thủ luật pháp và quy định hiện hành, đồng thời hội đồng quản trị hoạt động trong các ranh giới pháp lý đã được thiết lập.

4. Thúc đẩy mối quan hệ tốt với các bên liên quan

Chủ tịch đóng vai trò là bộ mặt đại chúng của công ty, xây dựng mối quan hệ với các nhà đầu tư, khách hàng và các bên liên quan khác để thúc đẩy lợi ích của tổ chức.

So với các vai trò lãnh đạo khác như CEO hay Giám đốc điều hành, vai trò của Chủ tịch tập trung hơn vào việc quản trị và giám sát. Trong khi Giám đốc điều hành chịu trách nhiệm quản lý công ty hàng ngày, thì Chủ tịch cung cấp hướng dẫn và định hướng cho Giám đốc điều hành và các giám đốc điều hành cấp cao khác. Ngoài ra, Chủ tịch chịu trách nhiệm trước các cổ đông và các bên liên quan khác trong việc đảm bảo rằng hội đồng quản trị hoạt động hiệu quả và hiệu quả, và rằng công ty có vị thế tốt để đạt được các mục tiêu dài hạn. 

Để tìm hiểu thêm về sự khác biệt giữa Chủ tịch và CEO, mời bạn xem tiếp phần tiếp theo. 

III. Sự khác biệt giữa Chairman và Giám đốc điều hành (CEO)

CEO (Chief Executive Officer) là giám đốc điều hành cấp cao nhất trong một công ty và chịu trách nhiệm quản lý tất cả các hoạt động hàng ngày. Dưới đây là những điểm khác biệt chính giữa vị trí Chủ tịch và Giám đốc điều hành:

Sự khác biệt giữa Chairman và Giám đốc điều hành (CEO)

1. Trách nhiệm

Giám đốc điều hành chịu trách nhiệm quản lý chung và hoạt động của công ty, trong khi vai trò của Chủ tịch là giám sát hội đồng quản trị và đảm bảo quản trị công ty tốt.

Trách nhiệm của Chủ tịch thường bao gồm:

  • Lãnh đạo và hướng dẫn cho ban giám đốc.
  • Đảm bảo rằng hội đồng quản trị được tổ chức tốt và hoạt động hiệu quả.
  • Giám sát việc bổ nhiệm và thực hiện của các giám đốc điều hành cấp cao.
  • Thiết lập chương trình nghị sự và chủ trì các cuộc họp của hội đồng quản trị.
  • Giám sát hoạt động tài chính và chiến lược của công ty.
  • Thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp với các bên liên quan, bao gồm các cổ đông và cộng đồng rộng lớn hơn.

2. Trách nhiệm của một CEO thường bao gồm:

  • Phát triển và thực hiện các kế hoạch chiến lược của công ty phù hợp với tầm nhìn tổng thể do hội đồng quản trị đặt ra.
  • Quản lý các hoạt động hàng ngày của công ty.
  • Đưa ra các quyết định quan trọng về đầu tư, mua lại và thoái vốn.
  • Lãnh đạo và quản lý đội ngũ điều hành cấp cao.
  • Duy trì mối quan hệ tốt với các bên liên quan chính, bao gồm khách hàng, nhân viên và nhà đầu tư.
  • Đảm bảo rằng công ty tuân thủ các yêu cầu pháp lý và quy định.

3. Quyền hạn, quyền ra quyết định

Quyền hạn của Chủ tịch và Giám đốc điều hành có thể khác nhau tùy thuộc vào cơ cấu quản trị của tổ chức và các điều khoản cụ thể về việc làm của họ. 

Quyền ra quyết định của Chủ tịch đến từ khả năng hướng dẫn và ảnh hưởng đến các quyết định của hội đồng quản trị, trong khi Giám đốc điều hành có nhiều quyền trực tiếp hơn trong việc đưa ra các quyết định quản lý và thực hiện các kế hoạch chiến lược của công ty.

Dưới đây là một số quyền hạn điển hình liên quan đến từng vai trò:

4. Quyền hạn của Chủ tịch thường bao gồm:

  • Đặt chương trình nghị sự cho các cuộc họp hội đồng quản trị và đảm bảo rằng cuộc thảo luận luôn đúng chủ đề.
  • Chủ trì các cuộc họp hội đồng quản trị và đảm bảo rằng tất cả các giám đốc đều có cơ hội tham gia.
  • Quyết định về thành phần của các ủy ban hội đồng quản trị và bổ nhiệm các chủ tịch ủy ban.
  • Đại diện cho công ty với các bên liên quan, chẳng hạn như các nhà đầu tư, cơ quan quản lý và công chúng.

5. Quyền hạn của một CEO thường bao gồm:

  • Quản lý các hoạt động hàng ngày của công ty, bao gồm tuyển dụng và sa thải nhân viên và đưa ra các quyết định về hoạt động.
  • Phân bổ các nguồn tài chính cho các bộ phận khác nhau của doanh nghiệp, tùy thuộc vào sự chấp thuận của hội đồng quản trị.
  • Đại diện cho công ty với các bên liên quan, chẳng hạn như khách hàng, nhà cung cấp và đối tác.

6. Trách nhiệm giải trình

Chủ tịch chịu trách nhiệm trước các cổ đông và các bên liên quan khác để đảm bảo rằng hội đồng quản trị hoạt động hiệu quả và hiệu quả, trong khi Giám đốc điều hành chịu trách nhiệm về quản lý chung và hiệu suất của công ty.

7. Trọng tâm

Trọng tâm của Chủ tịch là quản trị và giám sát, trọng tâm của Giám đốc điều hành là tạo và thực hiện các kế hoạch hoạt động.

8. Mối quan hệ với các bên liên quan

Chủ tịch đóng vai trò là bộ mặt công khai của công ty, xây dựng mối quan hệ với các nhà đầu tư, khách hàng và các bên liên quan khác để thúc đẩy lợi ích của tổ chức, còn Giám đốc điều hành duy trì mối quan hệ với các bên liên quan chính, bao gồm khách hàng, nhân viên và nhà đầu tư.

Lời kết

Hy vọng rằng qua những chia sẻ trên đây về Chairman là gì? Phân biệt giữa Chairman và CEO bạn có thể hiểu được tầm quan trọng của Chủ tịch trong lãnh đạo tổ chức và hiểu được sự khác biệt của hai vị trí này. Đừng quên theo dõi Tenpro để được cập nhật thêm các chủ đề hữu ích nhé!

>> XEM THÊM CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN: 

  1. Leader là gì? Những yếu tố cần có để thành leader giỏi
  2. Phong cách lãnh đạo là gì? Một số phong cách lãnh đạo phổ biến hiện nay

Khóa học tiêu biểu

Khai phóng sức mạnh nhân sự

Khai phóng sức mạnh nhân sự

enpro đã xác định rằng việc phát triển và khai thác sức mạnh bản thân nhân sự là chìa khóa quan trọng. Sức mạnh của một tổ chức nằm trong khả năng phát triển và khai phóng tối đa sức mạnh của nhân sự.

Gọi ngay cho chúng tôi!