TENPRO - NÂNG TẦM DOANH NGHIỆP

Giá trị cốt lõi là gì? Các giá trị cốt lõi quan trọng của doanh nghiệp

title post

Vy Namy

Ngày đăng: 15/09/2023

Giá trị cốt lõi là niềm tin cơ bản hình thành nên nền tảng của một tổ chức. Trong đó, nền tảng văn hóa có khả năng thúc đẩy quá trình ra quyết định và xác định bản sắc của một công ty. Trong bối cảnh kinh doanh cạnh tranh ngày nay, việc xác định rõ các giá trị cốt lõi ngày càng trở nên quan trọng vì chúng giúp thiết lập văn hóa công ty vững mạnh và cung cấp khuôn khổ cho việc ra quyết định chiến lược.

Giá trị cốt lõi trong doanh nghiệp

Trong bài viết này, Tenpro sẽ cùng nhau khám phá khái niệm giá trị cốt lõi và các giá trị cốt lõi quan trọng nhất để các công ty cân nhắc áp dụng. Việc hiểu và thực hiện những giá trị cốt lõi này có thể giúp doanh nghiệp tạo ra một môi trường làm việc tích cực, thu hút và giữ chân nhân tài hàng đầu, đồng thời thúc đẩy mối quan hệ lâu dài với khách hàng và đối tác.

I. Định nghĩa giá trị cốt lõi là gì?

Giá trị cốt lõi là những nguyên tắc ăn sâu bám rễ đóng vai trò là kim chỉ nam cho một tổ chức. Chúng đại diện cho niềm tin cơ bản và tiêu chuẩn đạo đức, xác định bản sắc của công ty và ảnh hưởng đến hành động, hành vi và quyết định của công ty. Giá trị cốt lõi là bền vững và cung cấp một nền tảng ổn định vượt qua những thay đổi trong môi trường kinh doanh, lãnh đạo hoặc xu hướng thị trường.

Định nghĩa giá trị cốt lõi là gì?

II. Phân biệt giữa các giá trị cốt lõi, sứ mệnh và tầm nhìn

Mặc dù các giá trị cốt lõi, sứ mệnh và tầm nhìn đều là những thành phần thiết yếu trong bản sắc của công ty, nhưng chúng mang các mục đích riêng biệt và không nên nhầm lẫn với nhau:

  • Giá trị cốt lõi: Giá trị cốt lõi là niềm tin cơ bản và các nguyên tắc hướng dẫn làm nền tảng cho văn hóa của công ty và quy trình ra quyết định.
  • Sứ mệnh: Một tuyên bố sứ mệnh xác định mục đích cốt lõi của một công ty và phác thảo các mục tiêu chính của nó. Nó mô tả tổ chức làm gì, phục vụ ai và cách tổ chức tạo ra giá trị cho khách hàng và các bên liên quan. Sứ mệnh hoạt động như một chiếc la bàn chỉ đạo các hành động của công ty và giúp công ty luôn tập trung vào các mục tiêu của mình.
  • Tầm nhìn: Tuyên bố về tầm nhìn nêu rõ các mục tiêu dài hạn đầy tham vọng của công ty và cung cấp một bức tranh rõ ràng về những gì tổ chức hướng tới để đạt được trong tương lai. Nó đóng vai trò là nguồn cảm hứng và hướng dẫn cho nhân viên, giúp họ hiểu được vai trò của mình trong việc thúc đẩy công ty hướng tới trạng thái tương lai mong muốn.
III. Các giá trị cốt lõi quan trọng cho doanh nghiệp

Sau đây là các giá trị cốt lõi quan trọng cho doanh nghiệp:

Các giá trị cốt lõi quan trọng cho doanh nghiệp

1. Chính trực

Chính trực là nguyên tắc đạo đức cơ bản, yêu cầu doanh nghiệp và nhân viên chấp hành các tiêu chuẩn đạo đức cao trong mọi hoạt động kinh doanh. Việc đặt chính trực làm giá trị cốt lõi giúp xây dựng niềm tin và uy tín với khách hàng, đối tác và nhân viên.

2. Sự đổi mới

Sự đổi mới là luôn tiếp tục tìm kiếm và áp dụng các ý tưởng, công nghệ và phương pháp mới để cải thiện sản phẩm tốt, dịch vụ và quy trình làm việc. Doanh nghiệp có giá trị cốt lõi là sự đổi mới thường dẫn đầu trong ngành của mình và luôn luôn thích ứng với xu hướng thị trường.

3. Sự hợp tác

Sự hợp tác là việc làm cùng nhau để đạt được mục tiêu chung. Giá trị này khuyến khích sự giao tiếp, hỗ trợ lẫn nhau và chia sẻ kiến ​​thức giữa các nhân viên, phòng ban và đối tác kinh doanh. Sự hợp tác giúp cải thiện hiệu quả công việc và tăng cường mối quan hệ giữa các bên liên quan.

4. Trách nhiệm

Trách nhiệm là khả năng chịu trách nhiệm và giải quyết các vấn đề về hành động, quyết định và kết quả của mình. Doanh nghiệp coi trọng trách nhiệm thường có môi trường làm việc minh bạch, công bằng và khuyến khích sự chủ động của nhân viên.

5. Tận tâm: Lấy khách hàng làm trung tâm

Giá trị này đặt ra theo yêu cầu và mong muốn của việc lấy khách hàng làm ưu tiên hàng đầu trong quyết định kinh doanh. Doanh nghiệp lấy khách hàng làm trung tâm luôn nỗ lực để cung cấp sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao, đáp ứng và vượt qua kỳ vọng của khách hàng.

6. Trách nhiệm xã hội

Trách nhiệm xã hội là cam kết của doanh nghiệp đối với việc góp phần tích cực vào việc phát triển cộng đồng và môi trường. Điều này bao gồm việc tuân thủ các quy định pháp luật, hỗ trợ hoạt động từ thiện và thực hiện các chính sách bền vững.

7. Đa dạng và Hòa nhập

Giá trị này ủng hộ sự tôn trọng, chấp nhận và sự đa dạng về giới tính, nền văn hóa, kinh nghiệm và ý tưởng tưởng trong tổ chức. Đa dạng và hòa nhập giúp tạo ra môi trường làm việc hòa đồng, sáng tạo và phát triển bền vững.

8. Nhanh chóng

Nhanh chóng là khả năng ứng biến nhanh chóng và linh hoạt trước những thay đổi trong thị trường, công nghệ và yêu cầu của khách hàng. Doanh nghiệp nhanh nhạy có thể đón đầu xu hướng, giảm thiểu rủi ro và tận dụng cơ hội kinh doanh hiệu quả.

9. Minh bạch

Minh bạch là việc cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác và đúng thời hạn cho các bên liên quan, bao gồm nhân viên, khách hàng và đối tác. Giá trị này giúp tăng cường niềm tin, sự hợp tác và hiệu quả trong giao tiếp giữa các bên.

10. Sự bền vững

Sự bền vững là cam kết của doanh nghiệp đối với việc phát triển kinh doanh một cách có trách nhiệm với môi trường và xã hội. Điều này bao gồm việc giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường, sử dụng nguồn hiệu quả và hỗ trợ sự phát triển của cộng đồng.

Những giá trị cốt lõi này đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng nền tảng vững chắc cho doanh nghiệp và tạo ra một môi trường làm việc tích cực, hấp dẫn và thành công.

IV. Ví dụ thực tế về các công ty có giá trị cốt lõi mạnh mẽ

Sau đây là các công ty có giá trị cốt lõi mạnh mẽ và đã vô cùng thành công hiện nay:

Ví dụ thực tế về các công ty có giá trị cốt lõi mạnh mẽ

1. Google

Google được biết đến với văn hóa đổi mới và hướng tới tương lai. Một số giá trị cốt lõi của Google bao gồm:

  • Tập trung vào người dùng.
  • Nhanh thì tốt hơn là chậm.
  • Bạn có thể nghiêm túc mà không cần vest.

Những giá trị này đã giúp định hình cách tiếp cận của Google đối với việc phát triển sản phẩm, sự gắn kết của nhân viên và chiến lược tổng thể của công ty, góp phần vào thành công to lớn của Google với tư cách là công ty dẫn đầu công nghệ toàn cầu.

2. Hãng hàng không Southwest Airlines

Southwest Airlines đã tạo dựng được danh tiếng vững chắc về cam kết phục vụ khách hàng và sự hài lòng của nhân viên, một phần nhờ vào các giá trị cốt lõi của hãng. Một số giá trị cốt lõi của Southwest bao gồm:

  • Tinh thần chiến binh: Cố gắng trở thành người giỏi nhất, thể hiện tinh thần cấp bách và không bao giờ bỏ cuộc.
  • Trái tim của người phục vụ: Đối xử tôn trọng với người khác, tuân thủ Quy tắc vàng và đặt người khác lên hàng đầu.
  • Thái độ Vui vẻ-LUVing: Hãy là một thành viên nhiệt huyết của đội và ăn mừng thành công.

Những giá trị này đã định hướng cho các hoạt động và quá trình ra quyết định của Southwest, dẫn đến một nền văn hóa công ty độc đáo và thành công.

3. Starbucks

Starbucks, chuỗi cà phê toàn cầu, từ lâu đã được công nhận về cam kết thực hiện trách nhiệm xã hội và tạo ra trải nghiệm tích cực cho cả khách hàng và nhân viên. Một số giá trị cốt lõi của Starbucks là:

  • Tạo ra một nền văn hóa ấm áp và thân thuộc, nơi mọi người đều được chào đón.
  • Hành động dũng cảm, thách thức hiện trạng và tìm ra những cách thức mới để phát triển công ty của chúng ta và của nhau.
  • Có mặt, kết nối với sự minh bạch, nhân phẩm và sự tôn trọng.

Bằng cách thực hiện theo những giá trị này, Starbucks đã xây dựng được một cơ sở khách hàng trung thành và một bản sắc thương hiệu mạnh giúp Starbucks khác biệt với các đối thủ cạnh tranh.

Lời kết

Qua bài viết trên đây bạn đã hiểu rõ về giá trị cốt lõi là gì và các giá trị cốt lõi quan trọng của một doanh nghiệp. Hy vọng rằng những chia sẻ này của TENPRO.VN sẽ hữu ích cho bạn trong việc xác định giá trị cốt lõi cho doanh nghiệp mình.

>> XEM THÊM BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

  1. Kỹ năng lập kế hoạch là gì? Các bước lập kế hoạch hiệu quả
  2. Kỹ năng giải quyết vấn đề là gì? Cách giải quyết vấn đề hiệu quả
  3. Các phương pháp tìm kiếm khách hàng mới thúc đẩy doanh thu
  4. Cách xây dựng hệ thống quản lý doanh nghiệp hiệu quả

Khóa học tiêu biểu

Khai phóng sức mạnh nhân sự

Khai phóng sức mạnh nhân sự

enpro đã xác định rằng việc phát triển và khai thác sức mạnh bản thân nhân sự là chìa khóa quan trọng. Sức mạnh của một tổ chức nằm trong khả năng phát triển và khai phóng tối đa sức mạnh của nhân sự.

Gọi ngay cho chúng tôi!